เขียนเกมหลาย platform ได้ง่ายๆ ด้วย Unity3d

กลับมาเจอกันอีกครั้งนะครับกับหมวดของ Creator สายพัฒนาเกม โดยบทความนี้เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากในการนำมาผลิตผลงานเกมในปัจจุบัน นั่นก็คือ Unity3d  โดยเจ้าเครื่องมือตัวนี้นั้นเป็นเครื่องมือที่จะทำให้บรรดา เหล่าโปรแกรมเมอร์อย่างเราๆสามารถเขียนเกมแค่รอบเดียวแต่ใช้งานได้บนหลากหลาย platform หลากหลายเครื่องเล่นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนานาเกมบนคอมพิวเตอร์ บนAndroid บนIOS อย่างIphone Ipad รุ่นต่างๆ หรือ จะเป็นบนเว็บ หรือ บนเครื่องเล่นเกมอย่าง XBOX หรือ Playstation ก็สามารถทำได้ โดยใช้การเขียนเกมแค่ครั้งเดียว ซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้สองภาษาหลักๆ คือ JAVA กับ C# ซึ่งหลายๆคนก็อาจสงสัยว่า ใช้สองภาษานี้ได้จริงๆหรอ ไม่ใช่ swift จะใช้บน Iphone ได้จริงๆหรอ ก็ต้องขอบอกว่าไม่ต้องห่วงครับ เดียวUnityเขาจะจัดการให้เราๆเองตอนทำการ export ผลงาน
โดยเจ้า Unity 3d นั้นผู้ใช้สามารถเข้าไปโหลดมาใช้ได้โดยเริ่มต้นจากราคา 0 บาท หรือ ฟรีนั่นเอง ผ่านทางเว็บ https://unity3d.com/ ซึ่งเป็นเว็บของ Unity 3d เองโดยตรง โดยนอกจากตัวฟรีแล้ว ยังมีแบบ Plus และ แบบ Pro มาให้เลือกเช่าแบบรายเดือนอีกด้วย

ซึ่งขอบอกว่าสำหรับผู้เริ่มต้นนั้น แค่แบบฟรีก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว เอาไว้เราพัฒนาเกมจนเก่งในระดับหนึ่งแล้วค่อยมาซื้อแบบPlus หรือ แบบ Pro ก็ได้ เพราะว่าสิ่งที่ให้มาในชุดฟรีนั้นก็เรียกได้ว่าครอบจักรวาลการสร้างเกมจนเหลือใช้เสียด้วยซ้ำนะครับ
ซึ่งก็ขอบอกเลยว่ามีมากมายหลายเกมมากๆนะครับที่ใช้เครื่องมือตัวนี้ในการพัฒนา

และก็ต้องของบอกเลยว่าท่าใครที่สอนใจอยากจะเป็นนักพัฒนาเกมแล้วล่ะก็ให้รีบไปศึกษาเจ้าเครื่องมือตัวนี้ด่วนๆเลยครับ เพราะในปัจจุบันนั้นมี tutorial หรือ คลิปวีดีโอสอนใช้งานเจ้าเครื่องมือตัวนี้อยู่เยอะมากๆ ภาษาไทยเองก็มีนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นจะช้าอยู่ทำไมหล่ะครับ เหล่า Creator

Comments

Popular Posts