สัญลักษณ์ต่างๆที่ Creator ควรรู้

ในหัวข้อที่แล้วเราได้พูดถึงสัญลักษณ์ตัวหนึงที่มีความสำคัญในการนำผลงานภาพมาใช้แบบฟรีๆกันไปแล้ว ในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่าว่านอกจากสัญลักษณ์ CC แล้ว ยังมีสัญลักษณ์อะไรอีกบ้าง

®©

หลายๆคนอาจเคยเห็นสัญลักษณ์เหล่านี้อยู่ตามที่ต่างๆมากมายผ่านๆตากันมาบ้าง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ทราบว่าสัญลักษณ์เหล่านี้จริงๆแล้วมันมีความหมายว่าอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักมันกันดีกว่าว่าสัญลักษณ์แต่ละตัวสื่อความหมายไว้อย่างไร

Trade Mark สัญลักษณ์แรกนี้หมายถึงตราของสินค้า หรือ เครื่องหมายการค้า ที่บ่งบอกถึงแบรนด์นั้นๆ แต่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

® 

Registered Trademark คือสัญลักษณ์ตัวRอยู่ในวงกลมมีความหมายว่าเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนอย่างถูกต้องและได้รับสิทธิคุ้มครองตามกฎหมายแล้ว

 

Service Mark คือ เครื่องหมายบริการ คล้ายกับ  ™ ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้า แต่เป็นบริการ

©

Copyright เป็นเครื่องหมายแสดงว่างานชิ้นนั้นมีลิขสิทธิ์ ใช้กับงานสร้างสรรทุกประเภท

℗ 

copyright phonogram หมายถึงลิขสิทธิทางด้านเสียง หรือ การบันทึกเสียง

 Creative commons ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่เราได้พูดถึงไปในบทความก่อนนี้ นั่นก็คือให้คนอื่นก็อปไปใช้ได้บางส่วน แต่บางส่วนก็ได้สงวนลิขสิทธิ์ไว้

สัญลักษณ์เหล่านี้เป็นสัญลักษณ์สากลซึงมีอยู่ในผลงานต่างๆ ซึ่งเราก็ได้รู้กันแล้วว่าหมายความว่าอย่างไรเพราะฉะนั้นงานไหนที่มีลิขสิทธ์ งานไหนที่ถูกห้าม ก็ขอให้เหล่านักสร้างสรรค์ทำตามกฎเพื่อป้องกันตนเองจากการทำผิดกฎหมายกันนะครับ  

Comments

Popular Posts