ทำเกมโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมกับ Construct

Construct เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการผลิตผลงานเกม ผลิตโดยบริษัท SCIRRA จาก ASHLEY และ THOMAS GULLEN ซึ่งในตอนแรกนั้นมีชื่อว่า CONSTRUCT CLASSIC ซึ่งก็ได้มีการพัฒนาต่อมาเรื่อยๆจนมาถึง Construct3 ซึ่งเจ้าเครื่องมือตัวนี้ ผู้พัฒนาได้ตั้งคอนเซ็ปเอาไว้ว่า no coding required หรือก็คือไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดนั่นเอง
โดย Construct นั้นจะมีี Plan ให้เลือก อยู่ 4 แบบนะครับ คือ แบบฟรี แบบซืื้อใช้ส่วนตัว แบบบริษัท และ แบบการศึกษา

ซึ่งแบบฟรีนั้นก็จะไม่สามารถทำเกมสำหรับการนำไปขายได้นะครับท่าต้องการทำเกมสำหรับขายจะต้องทำการจ่ายรายปีเท่านั้น โดยนอกจากขีดจำกัดด้านการทำขายแล้วยังมีขีดจำกัดเรื่องของการ Events,Layers,Special,Effects,Web Fonts และ อื่นๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นก็ต้องบอกเลยว่าท่าคิดจะใช้โปรแกรมตัวนี้จริงๆก็ควรที่จะจ่ายเงินแบบรายปีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องมือแหล่ะครับ
โดยตัว Construct นั้นสามารถผลิตเกมได้บนหลากหลาย Platform มากๆ ไม่ว่าจะบน Window OSX บนสมาร์ทโฟนทั้ง Android และ IOS บนเว็บไซต์ บนFacebook หรือแม้แต่บน XBOX

และด้วยความที่เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้ง่าย จึงทำให้มีคนทำวีดีโอ หรือ เนื้อหาสำหรับการสอนออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งในไทยเองก็มีคนทำออกมาให้ได้ไปศึกษาเยอะเช่นกัน สำหรับใครที่สนใจเจ้าเครื่องมือตัวนี้ LIBLAB ก็ขอแนะนำให้ลองไปค้นหาข้อมูลต่างๆดูได้เลยครับที่ https://www.construct.netซึ่งเป็นเว็บหลักของเจ้าเครื่องมือตัวนี้เลย

Comments

Popular Posts