แก้ไขกล้องสั่นทำไงดี


ปัญหากล้องสั่นเวลาถ่ายวีดีโอไม่ว่าจะเป็นในตอนถ่าย vlog ถ่ายท่องเที่ยว หรือ วีดีโออื่นๆที่จะต้องถือกล้องเดินไปมาแล้วกล้องสั่นคงเป็นปัญหาหนักใจสำหรับใครหลายๆคน เพราะวีดีโอที่ถ่ายออกมาจะน่าเวียนหัวจนบางทีทนดูไม่ได้เลยทีเดียว วันนี้ LibLab จึงได้ทำการรวบรวมเอาวิธีต่างๆที่จะทำให้เพื่อๆสามารถถือกล้องเดินถ่ายได้โดยที่คนดูสามารถดูคลิปได้แบบไม่อ้วกไปซักก่อน เริ่มต้นเลยก่อนที่เราจะไปพูดกันถึงเรื่องของการใช้โปรแกรมต่างๆเพื่อแก้ไขการสั่นไหวของภาพเราต้องเริ่มต้นจากการถ่ายทำให้ดีซักก่อน

กันสั่นภายในกล้อง

อย่างแรกเลยที่เราจะต้องมาดูคือกล้องของเรา โดยในปัจจุบันนั้นมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยแก้ไขการสั่นไหวจากการใช้มือเดินถ่ายต่างๆ ที่เรียกว่ากันสั่น โดยก็จะมีตั้งแต่ 2 แกน 3แกน 4 แกน 6แกน 8 แกน ก็ว่ากันไป โดยที่กันสั่นนั้น ยิ่งแกนเยอะยิ่งดี เพราะมันจะทำให้เราสามารถมีอิสระในการเคลือนที่มากขึ้นตามไปด้วย กันสั้นนั้นในกล้องหลายๆรุ่นจะมีการติดมาให้ด้วยเพื่อให้การถือกล้องถ่ายภาพเป็นไแได้อย่างนุ่มนวนภาพไม่สั่นไหว จะมีทั้งแบบที่ติดมากับกล้อง หรือ จะเป็นแบบติดมากับเลนซ์ในกล้อง Dslr บางรุ่น ใน SmartPhone บางรุ่นก็มีการติดตั้งระบบนี้มาให้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในกล้องหลายๆตัวผู้ใช้จะต้องกดเปิดการทำงานก่อน ระบบกันสั่นถึงจะทำงานโดยการเปิดใช้งานก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น

ไม้กันสั่น Gimbal

 อย่างถัดมาคืออุปกรณ์เสริมภายนอกเพื่อให้การถ่ายทำได้ง่ายขึ้น เครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยนั่นก็คือ Gimbal โดยเจ้าไม้กันสั่นแต่ละรุ่นก็จะมีความสามารถที่ต่างขึ้นอยู่กับจำนวนแกนหมุนเช่นเดียวกัน โดยในปัจจุบันก็มีการผลิตออกมาหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้ได้เลือกซื้อกันเยอะมากกกครับ ตั้งแต่ราคาถูกยังราคาแพง ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การถ่ายวีดีโอของมือใหม่ดูสวยงามและน่าดูขึ้นเยอะมาก โดยไม้กันสั่นที่ผลิตออกมาและนิยมใช้กันในปัจจุบันก็เช่น

Dji OSMO ที่มีทั้งรุ่นพร้อมกล้อง และ รุ่นเฉพาะไม้ ซึ่งยี่ห้อนี้เป็นเจ้าแรกๆที่ผลิตออกมา ซึ่งมีราคาที่ข้อนข้างสูงนิดนึง แต่ก็มาพร้อมกับคุณภาพอย่างไม่ต้องสงสัย

Zhiyun แบรนจากจีนที่มีราคาถูกลงมามากๆแต่เต็มไปด้วยคุณภาพเกินราคา มีออกมาหลายรุ่นขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน

FEIYU

เป็นอีกแบรนด์จากจีนที่มีราคาถูกและมีคุณภาพสามารถหาซื้อในไทยได้ไม่ยากและมีออกมาหลากหลายรุ่นตามความต้องการในการใช้งาน   และยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ได้ผลิตออกมาสู่ท้องตลาดครับ

นอกเหนือจาก Glimbal แล้วก็ยังมีอุปกรณ์อีกหลายประเภทที่ช่วยในเรื่องของการสั่นไหว แต่มันคงจะเกินความจำเป็นสำหรับการนำมาเดินถ่ายในลักษณะ Vlog หรือ ท่องเที่ยวนะครับเพราะฉะนั้นเราจะไม่พูดถึงอุปกรณ์เหล่านั้น แต่เพื่อนๆก็สามารถลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้นะครับเผื่อจะเจออุปกรณ์ที่ตรงใจ

แก้ไขด้วยSoftware

ขั้นตอนสุดท้ายหากถ่ายทำมาเสร็จเรียบร้อยแล้วพบว่าภาพสั่นเราสามารถแก้ไขได้โดยการใช้ Software ต่างๆเข้ามาช่วยครับโดยปกติแล้วโปรแกรมตัดต่อวีดีโอไม่ว่าจะ Sony Vegas , premiere pro หรืออีกหลายโปรแกรม ก็มักจะมีฟังค์ชั่น Stabilizerเพื่อใช้ในการทำให้ภาพวีดีโอของเราสั่นน้อยลงนั่นเองโดยแลกกับการที่ความระเอียดหรือรายละเอียดในส่วนของขอบจะหายไป หรือ ลดลง

ให้ Youtube ช่วย

และทาหากเราทำการอัพวีดีโอเป็นที่เรียบร้อยแล้วหล่ะเราจะแก้ไขยังไง ก็ต้องบอกเลยว่าก็ยังสามารถแก้ไขได้โดยที่ไม่ต้องลบ หรือ ลงวีดีโอใหม่แต่อย่างได ยอดวิวไม่หายไปไหนครับวีดีโอยังอยู่ที่เดิม นั่นก็คือการใช้เครื่องมือช่วยเหลือที่ทาง Youtube มีไว้ให้ โดยให้ไปที่วีดีโอที่เราต้องการจะแก้ไข แล้วกดปุ่ม

หลังจากนั้นให้ไปที่

 ซึ่งอยู่บนเมนูที่อยู่ด้านบนคลิปวีดีโอเรา

แล้วให้ลองดูผลลัพที่ออกมาจากกล่องวีดีโอด้านซ้ายครับ ซึ่งท่าภาพโดยรวมออกมาเป็นที่น่าพอใจ ก็ให้กดบันทึกได้เลยครับ หลังจากกดบันทึกผลลัพจะยังไม่แสดงในวีดีโอจริงทันทีนะครับ ระบบจะใช้เวลานานพอสมควรในการแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้แสดงเป็นวีดีโอจริงในช่องของเรา ซึ่งวีดีโอจะยังเป็นวีดีโอตัวเดิมครับ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือภาพที่นิ่งขึ้น สำหรับใครที่พบปัญหาการสั่นไหวเวลาทำวีดีโอก็ลองเอาวิธีต่างๆไปลองใช้งานกันดูได้นะครับ ท่าหากเพื่อนๆคนไหนมีวิธีดีๆนอกเหนือจากนี้ก็ลองเสนอกันมาได้นะครับ แบ่งปันความรู้กันได้ที่ช่องคอมเม้นเลย
 ตอนนี้เราจะอยู่ในหน้าที่สามารถแก้ไขรายละเอียดต่างๆของวีดีโอได้ครับ ให้กดเลือกไปที่ แก้ไขภาพสั่น
Cd pic : Pixabay 350543

Comments

Popular Posts