มาใช้ AI สร้างเพลงกัน

ในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในงานแทบทุกประเภทเพื่อมาตอบสนองความต้องการและเพิ่มความสดวกสบายให้กับมนุษย์เป็นอย่างมากใช่ไหมละครับ ในวงการดนตรีเองก็เช่นกัน เพราะในตอนนี้คอมพิวเอตร์สามารถสร้างดนตรีขึ้นมาได้โดยไม่ต้องพึ่งมนุษย์แล้ว หลายๆคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) หรือ AI นั่นเอง โดยมันได้เริ่มแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำของเราอย่างเนียนๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการต่างๆของ Google หรือ จะเป็นการจัดเพลงให้ได้ตรงตามใจเราในบริการของSpotify หรือ จะเป็นเลขาส่วนตัวที่อยู่ในสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน อย่าง SIRI หรือ อีกหลายบริการ ที่ได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุคใช้เพื่อให้เกิดควาแม่นยำและสดวกแกผู้ใช้งาน โดยในวันนี้เราจะมาพูดกันถึงเจ้า AI เนียแหล่ะครับ เพราะหนึ่งในความสามารถทีี่ในปัจจุบันสามารถนำเอา AI มาทำได้แล้วนั่นก็คือการสร้างดนตรีขึ้นมานั่นเอง ในอดีตนั้นการสร้างเพลงที่เป็นงานศิลปขึ้นมาซักเพลงจำเป็นต้องใช้คนที่มีความสามารถและประสบการทางด้านนี้โดยเฉพาะสร้างสรรค์และเรียบเรียงขึ้นมาใช่ไหมหล่ะครับ แต่ในอาณาคตเราสามารถสร้างดนตรีขึ้นมาจากการกดเพียงไม่กี่ครั้งบนหน้าจอ หลายๆท่านก็อาจจะสงสัยว่ามันจะแต่งเพลงออกมาได้จริงหรือ มันมั่วหรือเปล่าใช่ไหมละครับ ท่าอยากจะรู้เราลองมาฟังบทเพลงที่เกิดขึ้นมาจากAI ตัวนี้กันดีกว่าครับ [embed]https://www.youtube.com/watch?v=LSHZ_b05W7o[/embed] โดยเพลงนี้นั้นมีชื่อว่า Daddy’s Car โดยมีแรงบันดาลใจ หรือ ต้นแบบบทเพลงมากจากเพลงต่างๆ ของ The Beatles ซึ่งเพลงนี้นั้นแต่งโดย AI ทั้งหมด และถูกคอมโพสเซอร์เพลงโดยศิลปินฝรั่งเศสชื่อว่า Benoît Carréและยังช่วยใส่เนื้อร้องให้อีกด้วย โดยงานนี้เป็นไอเดียของ Sony CSL Research Labratory และใช้งาน Flow Machine ในการสร้าง เอาหล่ะ หลังจากที่ได้ฟังบทเพลงตัวอย่างกันไปแล้ว คราวนี้เราลองมาใช้ AI ในการสร้างบทเพลงกันบ้างดีกว่าครับโดยเครื่องมือที่เราจะลองใช้ในวันนี้นั้นมีชื่อว่า Amper Music ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.ampermusic.com/ แล้วทำการสมัครสมา
ชิกเลยครับ

หลังจากทำการ LOGIN เป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ไปที่เมนู CREATE MUSIC เพื่องเริ่มต้นสร้างบทเพลงกันเลย










 ทำการกด CREATE NEW PROJECT เพื่อสร้างเพลงขึ้นมาใหม่ครับ แล้วก็มาเลือกกันว่าจะเลือกการทำเพลงแบบ Simple หรือ แบบ Pro ทำการเลือกตามที่โปรแกรมได้ตั้งไว้ได้เลย ครับ โดย Admin ขอเลือกเป็นแบบ Simple หลังจากนั้นก็ทำการเลือกสไตล์เพลงที่ต้องการ เลือก Mood เพลง ปรับความยาวของเพลงที่ต้องการ แล้วก็กด Render Music ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ รอระบบประมวลผลซักครู่หนึ่ง
 หลังจากนั้นเรากก็จะไดเพลงออกมาตามที่เราได้ทำการกดปรับแต่เอาไว้โดยสามารถกดฟัง หรือ กดเซฟเก็บไว้ได้เลย 
 สำหรับเพื่อๆที่สนใจเกี่ยวกับเสียงดนตรี หรือ เทคโนโลยีใหม่ๆก็สามารถไปลองใช้งานกันดูได้นะครับ ถึงแม้ว่าเพลงที่ออกมาจะยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็ถือว่าเจ๋งมากเลยสำหรับการที่ใช้เทคโลโยมาทำงานศิลปะแบบนี้ สำหรับในวันนี้ Admin ก็คงต้องขอตัวไปก่อน สำหรับใครที่มีความสนใจในเทคโลยีใหม่ๆ หรือ ความรู้เกี่ยวกับการเป็นนักสร้างสรรค์ สามารถตามไปกดติดตามเราได้ที่ Facebook Page :  https://www.facebook.com/LibLabCreator จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆที่เรานำมาแบ่งปัญกัน 

Comments

Popular Posts